รีเซต

เพลิงฉิมพลี ถ่ายทอด ฟ้อนแง้น การร่ายรำวัฒนธรรมของชาวล้านนา

เพลิงฉิมพลี ถ่ายทอด ฟ้อนแง้น การร่ายรำวัฒนธรรมของชาวล้านนา
15 ตุลาคม 2557 ( 17:25 )
13.7K

 

           เปิดฉากเพลิงฉิมพลี ด้วยกระแส ซิกแพคของหนุ่มๆในเรื่อง ที่ทำสาวๆ หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ส่วนในมุมของหนุ่มๆ นั้น คงต้องพูดถึงฉากเปิดตัวสาว เบลล่า ราณี กับท่าฟ้อนรำที่สวยงาม การโยกย้ายทรวดทรงองค์เอวที่ทำให้เห็นสัดส่วนของ เนื้อนาง (เบลล่า) ชัดเจน ในฉากนี้เองที่ทำให้หนานไตร (อั้ม อธิชาติ) หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะเช่นกัน

          ด้วยทวงท่าที่งดงาม โยกย้ายเคลื่อนไหวอย่างสง่างามชดช้อย ทำให้ทีมงานต้องหาข้อมูลของฟ้อนแง้น ที่สาวเบลล่า ราณี แสดงความสามารถมาให้เราชมกัน ว่าที่มาที่ไปของฟ้อนนี้เกิดขึ้นอย่างไร

 

           การฟ้อนแง้น เป็นที่นิยมกันในหมู่ช่างขับซอหญิงโดยเฉพาะช่างขับซอในเขตจังหวัดน่าน แพร่ ลำปาง พะเยาและเชียงราย คำว่า “แง้น” หมายถึง แอ่น โค้ง หรืองอไปด้านหลัง การฟ้อนรำแล้วแอ่นลำตัวไปด้านหลังเรียกว่า “ฟ้อนแง้น” ฟ้อนแง้น เป็นการฟ้อนแบบพื้นบ้านประกอบด้วยวงซอคั่นระหว่างการขับซอ เป็นการแสดงความสามารถเฉพาะตัว ฟ้อนได้ทั้งชายและหญิง การฟ้อนนิยมฟ้อนครั้งละ 1 คน เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายอารมณ์จากการฟังการขับซอ ไม่มีแบบแผนที่แน่นอน ส่วนใหญ่ผู้ฟ้อนจะแอ่นตัวไปข้างหลัง จนศรีษะจรดพื้น ยืนอยู่กับที่ ขากางออกเล็กน้อยแต่พองาม

 

          ดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดง ใช้วงสะล้อ ซึ่งมี ปี่จุม บรรเลงเพลงซอเงี้ยว  ผู้แสดงแต่งกายแบบพื้นเมืองภาคเหนือ (ไทลื้อ)  ชาย นุ่งกางเกงขาสามส่วน สวมเสื้อม่อฮ่อม ผ้าขาวม้าคาดเอว หญิง นุ่งซิ่นยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนสามส่วน หรือเสื้อหม้อฮ่อมก็ได้ ปัจจุบันมีกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ให้ความสนใจกับศิลปะ วัฒนธรรมนี้มากขึ้น เด็ก และเยาวชนเริ่มนิยมนัดฟ้อนและเข้าร่วมฟ้อนในงานวัฒนธรรมต่างๆและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก



ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

 

ชมทีวีออนไลน์ช่อง 3 แบบสดๆ ได้ที่นี่
ติดตามข่าวสารบันเทิงทีวีได้อีกช่องทาง
     Facebook.com/TVSociety