รีเซต

ต้นกำเนิด เสือโคร่ง แมวเซเลบ สายพันธุ์สก็อตติชโฟล์ ในละคร เล่ห์นางฟ้า

ต้นกำเนิด เสือโคร่ง แมวเซเลบ สายพันธุ์สก็อตติชโฟล์ ในละคร เล่ห์นางฟ้า
21 เมษายน 2557 ( 13:30 )
78.9K

“เหมียว เหมียวเหมียว หง่าว อยากให้เธอคิดว่าฉันเป็นแมว สักตัว เลี้ยงไม่ยากหรอก จะคอยทำตัวน่ารักให้เธอดู”….ใช่แล้วครับ คงไม่ผิดแน่ที่จะพูดคำนี้ จะคอยทำตัวน่ารักให้เธอดู สำหรับ เจ้าเสือโคร่ง แมวสายพันธ์สก็อตติชโฟล์ ที่เป็นอีกหนึ่งในตัวแสดงของละคร เล่ห์นางฟ้า  ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสกับ เจ้าเสือโคร่ง แมวเซเลบ ที่กำลังโด่งดัง เป็นที่กล่าวขานถึงความน่ารัก แสนรู้ของเจ้าแมวตัวนี้ วันนี้เราเลยมาทำความรู้จักของเจ้าแมวสายพันธ์นี้กันว่ามีที่ไปที่มากันอย่างไร…


ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า สำหรับเจ้าเสือโคร่ง ทางเจ้าของได้ซื้อมาจากฟาร์มขณะตัวเล็กๆ แล้วนำมาเลี้ยงมาฝึกจนโต สำหรับแมวพันธุ์ สก็อตติชโฟล์ ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1961 ในสก๊อตแลนด์ มันมีชื่อว่า Susie เป็นแมวสีขาวมีใบหูพับ และยังมีใบหน้าที่คล้ายกับนกฮูก ซึ่งในขณะนั้น William Ross ชายเลี้ยงแกะ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรกก็ได้นำไปเลี้ยงแล้วมีลูกแมวเกิดมา 2 ตัว จึงนำไปผสมพันธุ์กับ บริติช ชอร์ตแฮร์ จนกลายเป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์นี้ และได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องที่รับรองโดย The Governing Council of the Cat Fancy ของประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1966


แมวสายพันธุ์นี้แบ่งออกเป็น  2 แบบ คือ  Shorthair และ Longhair แบบขนสั้นกับแบบขนยาว โดยทั้ง 2 แบบจะมีลักษณะตัวกลม หัวกลม มีช่วงคอสั้นและมีหูตั้งตรงขนาดกลาง ไปจนถึงหูพับขนาดเล็กที่มีมุมพับกว้าง หูของลูกแมวจะเริ่มพับในช่วง 2-3  อาทิตย์แรก จมูกสันโค้งกว้างรับกับดวงตา ซึ่งบางตัวมีปากโค้งได้รูปรับกับคางพอดี จึงเป็นที่มาของสมญานามว่า Smiling Cat หรือ แมวยิ้ม

สีของสายพันธุ์นี้ สามารถพบได้หลายสี โดยเฉพาะสีน้ำตาลและสีขาว เป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตัวผู้ มีน้ำหนัก ประมาณ 9-13 ปอนด์ ส่วน  ตัวเมีย มีน้ำหนัก ประมาณ 6-9 ปอนด์ แมวพันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง และชอบทำกิจกรรม พวกมันชอบที่จะเล่น เฉพาะเวลาที่มีเจ้าของมาร่วมเล่นด้วย นอกจากนี้มันยังชอบที่จะนอนแผ่แบนบนหลังของมันเอง บางตัวอาจที่จะไม่ชอบนอนบนตัก แต่พวกมันชอบที่จะอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของ

ทีนี้มาดูราคาเจ้าสก็อตติชโฟล์ในบ้านเรากัน แบบแรก “เพ็ทไทย” ราคาหูตั้งเริ่มที่ 20,000 – 25,000 บาท / ราคาหูพับเริ่มที่ 25,000 – 40,000 บาท ต่อไปเป็น แบบสอง “เพ็ทนอก” ราคาหูตั้งเริ่มที่ 40,000 บาท / ราคาหูพับเริ่มที่ 60,00 – 100,000 บาท  แล้วแต่ความสวยงามของลูกแมว  หมายเหตุ สำหรับแมวเพ็ทไทยจะผสมกับแมวเพ็ทดีกรีนอกCFA หรืออาจจะเรียกว่า แมวลูกครึ่งCFA  ในส่วนของ “เพ็ทนอก” นั้นเป็นของสมาคมแมวเพ็ทนอกCFA ที่อเมริกา เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกแมวที่มีเพ็ทดีกรีนี้สามารถลงประกวดเก็บคะแนนทั้งในและต่างประเทศได้


ว้าวๆๆ…พอที่จะรับรู้ถึงเจ้าแมวสายพันธ์สก็อตติชโฟล์ พอเป็นสังเขปกันบ้างนะครับ สำหรับผู้ที่ต้องการอัพเดทข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแมวเสือโคร่ง สามารถดูได้ที่สาวใจดีเจ้าของแฟนเพจชื่อว่า “ทูนหัวของบ่าว (http://www.facebook.com/kingdomoftigernutch) ซึ่งเป็นผู้ที่รักและเลี้ยงแมวอยู่แล้ว เป็นไงกันบ้างครับพอจะได้รับทราบถึงสายพันธ์ที่มา แมวพันธ์สก็อตติชโฟล์ เจ้าเสือโคร่ง แมวเซเลบในละคร เล่ห์นางฟ้า ที่ตอนนี้แฟนละครและเหล่าแฟนคลับคนรักแมวกำลังชื่นชอบในความน่ารักของเจ้าแมวตัวนี้ แล้วอย่าลืมติดตามความน่ารักของเจ้าเสือโคร่งกันต่อนะ  ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.25 น. 
ทางช่อง5 







ขอบคุณข้อมูล : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสัตว์แพทย์ศาสตร์
ขอบคุณภาพ : แฟนเพจ ทูนหัวของบ่าว

 

ชมทีวีออนไลน์ช่อง 5 แบบสดๆ ได้ที่นี่
ติดตามข่าวสารบันเทิงทีวีได้อีกช่องทาง
     Facebook.com/TVSociety