รีเซต

เกร็ด ใกล้รุ่ง บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวง

เกร็ด ใกล้รุ่ง บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวง
4 กุมภาพันธ์ 2557 ( 18:29 )
7.6K

   เริ่มลงจอฉายตอนแรกให้รับชมกันไปแล้ว สำหรับ ซีรีส์ชุดลูกไม้ของพ่อ เรื่อง “หัวใจใกล้รุ่ง” ที่ได้นาย อาร์ต – พศุตม์ และ สาว รุ่ง – นันทนัช มาถ่ายทอดเรื่องราว บทเพลงพระราชนิพนธ์ ผ่านตัวละคร โดยนักแสดงสาว นันทนัช มารับบท ใกล้รุ่ง ครูสอนดนตรีผู้รักในเสียงดนตรีและผูกพันธ์กับเพลงพระราชนิพนธ์มาแต่เด็ก และได้นักแสดงหนุ่ม อาร์ต พศุตม์ มารับบทนักบินแห่งสำนักงานการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนคบกันมาสิบกว่าปี


   เริ่มเดินเรื่องด้วยฉากการแสดงดนตรีของผู้พิการทางสายตา ที่ได้นำเพลง พระราชนิพนธ์ “ใกล้รุ่ง” มาแสดงในงานเลี้ยงสังสรรค์ให้ได้รับฟัง แต่รู้กันหรือไม่ว่า เพลงใกล้รุ่ง มีประวัติความเป็นมาเช่นไร วันนี้เราจะให้ทราบเป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อย สำหรับ เพลงพระราชนิพนธ์ “ใกล้รุ่ง”


   เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 4 ของในหลวง ต่อจาก แสงเทียน / ยามเย็น / สายฝน ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ. 2489  ขณะทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ประพันธ์คำร้องภาษาไทย  ส่วนคำร้องภาษาอังกฤษ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ท่านผู้หญิงนพคุณ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ประพันธ์ พระราชทานให้วงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลงครั้งแรก ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมโฆษณาการ (ปัจจุบันคือกรมประชาสัมพันธ์) เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2489 ….ทรงพระเจริญ….


 

ชมทีวีออนไลน์ช่อง 3 แบบสดๆ ได้ที่นี่
ติดตามข่าวสารบันเทิงทีวีได้อีกช่องทาง
     Facebook.com/TVSociety