รีเซต

เกร็ดเล็กๆสอน "เวียงแก้ว" กับมารยาทร่วมโต๊ะจีน....

เกร็ดเล็กๆสอน "เวียงแก้ว" กับมารยาทร่วมโต๊ะจีน....
28 มกราคม 2557 ( 11:52 )
15K

   หากได้ชม “เวียงร้อยดาว” เมื่อวานจะมีอยู่ฉากหนึ่งเป็นฉากที่มีการร่วมโต๊ะอาหารแบบจีน เพื่อแสดงความยินดีกับสมาชิกใหม่ของบ้าน บดินทร คือ เวียงแก้ว ทำให้เวียงแก้วได้ถูกเชิญให้มารับประทานอาหารร่วมด้วยแต่เพราะว่าความเป็นเด็กบ้านนอกต่างจังหวัดของเธอ ทำให้ไม่รู้มารยาทการกินอาหารแบบคนจีน ไม่ว่าเธอจะหยิบจับอะไร ก็ดูเหมือนจะไม่เข้าหูเข้าตาบรรดาเมียสอง/เมียสาม ของคุณปกรณ์ซะหมดแถมยังโดนพ่อสามีว่าซะยกใหญ่อาทิเช่น “ตอนที่เวียงแก้วใช้ช้อนตัดเส้นหมี่ คนจีนเขาถือเป็นธรรมเนียมเปรียบเสมือน การแช่งให้ญาติผู้ใหญ่อายุสั้นลง” วันนี้เลยจะมาแนะนำ มารยาทกินอาหารโต๊ะจีนแบบเบื้องต้น เผื่อว่าอาจมีโอกาศได้ไปร่วมโต๊ะอาหารจีนกับเค้า จะได้ทำถูกหลักธรรมเนียมจีน มาเริ่มเรียนรู้กันเลยดีกว่า

  จากเนื้อหาในตำราของชาวจีนระบุไว้ว่า ชนชาติจีนนี้เป็นชนชาติแรกที่รู้จักการใช้ไฟทำให้อาหารสุก รู้จักการเลี้ยงสัตว์ การปลูกผักเพื่อนำมาเป็นอาหาร และการนำโลหะมาประดิษฐ์ขึ้นเป็นภาชนะหุงต้ม นี่เป็นส่วนแรกที่บอกได้ว่าคนจีน ให้ความสำคัญต่อการกินเป็นอย่างมาก ชาวจีนมีเคล็ดลับการปรุงอาหารมากมาย รวมทั้งอาหารต่างๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นยาชั้นยอดอีกด้วย จากตำราว่าด้วยธรรมเนียมการกินอาหารโต๊ะจีนของคนจีนสมัยโบราณ ที่ถือกันมานานเป็นพันปี กำหนดไว้ว่า

    1. ถ้าแขกที่ได้รับเชิญไปกินอาหาร มีตำแหน่งราชการต่ำกว่าผู้เป็นเจ้าภาพ ก่อนจะนั่งโต๊ะผู้น้อยที่เป็นแขกควรแสดงความไม่บังควร ที่จะร่วมโต๊ะกับผู้ใหญ่ จะนั่งลงได้ก็ต่อเมื่อผู้ใหญ่คะยั้นคะยอ

    2. อย่าเพิ่งลงมือกินจนกว่าจะเห็นผู้ใหญ่ ใช้ตะเกียบคีบอาหารชิ้นแรกเข้าปาก และเมื่อจะคีบอาหารกินบ้าง ก็ต้องเลือกชิ้นที่เล็ก และอร่อยน้อยที่สุด อย่าเลือกชิ้นอร่อยที่สุด เช่นส่วนที่เป็นหัวพุงหัวมันกินก่อนเป็นอันขาด เพราะเป็นการเสียมารยาทอย่างร้ายแรง  

    3. ถ้าเจ้าภาพไม่เชิญดื่มสุราล้างปากระหว่างจาน อย่ายกแก้ว หรือจอกขึ้นดื่มเองโดยลำพังเป็นอันขาด ต้องคอยให้ผู้มีอาวุโสเขาชวนดื่ม จึงค่อยดื่ม

    4. เวลากินอาหารไม่ควรส่งเสียงดัง ไม่ควรใช้ฟันหน้าแทะกระดูกกันในโต๊ะอาหาร และชิ้นปลาที่กัดแล้ว ไม่มีการวางกลับลงในจานจะต้องกินทั้งชิ้น โดยเลือกเอาแต่ชิ้นที่กินได้พอดีคำ

    5. เนื้อสัตว์ที่ต้ม ตุ๋น หรือทอดจนนุ่มหรือกรอบแล้ว สามารถใช้ฟันกัดแบ่งกินทีละคำได้ แต่ถ้าเป็นเนื้อที่แห้งเหนียว ต้องใช้มีดตัดให้ขาดเป็นชิ้นเสียก่อน การฉีกเนื้อเหนียวด้วยมือ แล้วป้อนเข้าปากนั้นถือเป็นกิริยาที่ไม่สุภาพ

    6. เมื่อกินซุปจะต้องไม่เติมอะไรเลย เว้นแต่น้ำซุปหูหลามที่เขาเอาน้ำส้มจิ๊กโฉ่มาให้เติม 

    7. กินเส้นหมี่ห้ามใช้ช้อนตัด เพราะเปรียบเสมือนแช่งให้ญาติผู้ใหญ่อายุสั้นลง

     8. การใช้ตะเกียบคีบชิ้นอาหาร ต้องคีบเท่านั้น ห้ามนำตะเกียบไปปักอาหารมากิน เพราะเปรียบเสมือนการปักอาหารไหว้ศาลเจ้า(ฮวงซุ้ย)เป็นสิ่งอัปมงคลไม่ดีคล้ายอาหารคนตาย

    ที่ได้กล่าวมานี้ถือว่า เป็นวัฒนธรรมการกินที่ดีงามของชาวจีน  แต่ยังไงแล้ว…มารยาทบนโต๊ะอาหารค่อยๆเรียนรู้กันไปเดี๋ยวก็ชินกันเอง



 

ชมทีวีออนไลน์ช่อง 3 แบบสดๆ ได้ที่นี่
ติดตามข่าวสารบันเทิงทีวีได้อีกช่องทาง
     Facebook.com/TVSociety