รีเซต

ไขข้อข้องใจ!! ล้วงลึก ศึกนาค-ครุฑ จุดเริ่มต้น เครื่องรางพญาครุฑ ทำเจ้าแม่นาคีต้องศิโรราบ

ไขข้อข้องใจ!! ล้วงลึก ศึกนาค-ครุฑ จุดเริ่มต้น เครื่องรางพญาครุฑ ทำเจ้าแม่นาคีต้องศิโรราบ
Pannaput_tvs
11 ตุลาคม 2559 ( 18:01 )
66.9K
1

สนุกและน่าติดตามขึ้นเรื่อยๆ สำหรับละคร “นาคี” ที่ดำเนินเรื่องไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเจอกับปมมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งยังมีปริศนามากมายทิ้งไว้ให้แฟนๆ ขบคิดจนลุ้นแทบหยุดหายใจกันไปข้างหนึ่งว่าตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร อย่างที่ทราบกันดีว่าละครเรื่องนาคีนั้นเป็นละครที่แฝงไปด้วย วิถีชีวิตชาวบ้าน ประวัติศาสตร์ และตำนานมากมาย อีกทั้งตอนล่าสุดแฟนๆ คงจะได้เห็นถึง “เครื่องรางพญาครุฑ” ที่มีอิทธิฤทธิ์มากมาย ถึงขั้นสามารถสยบพลังและลบล้างคำสาปของเจ้าแม่นาคีได้ (อ่านบทละครโทรทัศน์ก่อนใครได้ที่ http://dara.truelife.com/novel/183574 )

จึงเกิดเป็นคำถามว่า ทำไมนาคจึงต้องกลัวและยอมสยบต่อครุฑ? เรื่องราวตำนานความขัดแย้งของครุฑกับนาคมีความเป็นมาอย่างไร? ทำไมถึงต้องงัดข้อกันอยู่ตลอดเวลา?  บอกเลยว่าไม่ต้องย้อนไปร่วมพันปี เพราะทีมงานบันเทิงทรูไลฟ์ได้ไปหาข้อมูลมาเสิร์ฟคอละครถึงที่แล้ว

ทุกคนคงจะทราบดีถึงตำนาน “นาค” และ “ครุฑ” สัตว์ในวรรณกรรมว่าทั้งสองนั้นเป็นศัตรูคู่แค้นกันมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ที่ใดมีครุฑ ที่นั่นต้องไม่มีนาค โดยเพจนิทรรศรัตนโกสินทร์ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อนี้ ผ่านสถาปัตยกรรมไทย “ครุฑยุดนาค” ที่มีตำนานเรื่องเล่าขานต่อๆ กันมา

“มีฤาษีตนหนึ่งมีภริยา 2 คน คือนางวินตาและนางกัทรู นางกัทรู ให้กำเนิดลูกเป็นนาค ส่วนนางวินตา ให้กำเนิดลูกเป็นครุฑ วันหนึ่งทั้งคู่พนันกันทายสีของม้าที่ชักพระอาทิตย์ โดยตกลงกันว่า “ผู้แพ้ต้องยอมเป็นทาสอีกฝ่าย ๕๐๐ ปี” นางวินตาทายว่าเป็นม้าสีขาว และนางกัทรูทายว่าเป็นม้าสีดำ ซึ่งความเป็นจริงม้าสีขาว แต่นางกัทรูใช้อุบายให้บรรดาลูกนาคหนึ่งพันตัวของตนพากันพ่นหมึกใส่ตัวม้าให้เป็นสีดำ นางวินตาจึงต้องตกเป็นทาสในแดนบาดาลถึง ๕๐๐ ปี ต่อมาครุฑก็คิดเจรจาปลดปล่อยมารดาให้เป็นอิสระ ฝ่ายนาคขอแลกด้วยน้ำอมฤตที่พระอินทร์เป็นผู้รักษา ระหว่างทางที่ครุฑจะไปเอาน้ำอมฤต ได้ถูกเทวดารวมทั้งพระอินทร์สู้ครุฑไม่ได้ แม้แต่พระนารายณ์มาปราบฝีมือกลับสูสีไม่แพ้ชนะกัน สุดท้ายจึงเจรจาหย่าศึก ส่วนพระนารายณ์สัญญาว่าจะให้ครุฑเป็นอมตะ และให้อยู่ตำแหน่งสูงกว่าพระองค์ และยอมให้ครุฑนำน้ำอมฤตไปไถ่ตัวมารดา มารดาครุฑเป็นอิสระแล้ว แต่ฝ่ายนาคกลับไม่ได้ดื่มน้ำอมฤตดังตั้งใจ จึงเกิดความอาฆาต และเป็นศัตรูกันมาแต่นั้น” นี่จึงเป็นสาเหตุต้นเรื่องความแค้นของนาคกับครุฑ ทว่าครุฑนั้นได้พรจากพระนารายณ์ทำให้มีสถานะสูงกว่านาค จึงส่งผลให้นาคต้องพ่ายแพ้และหวาดกลัวต่อครุฑ สิ่งนี้จึงเป็นขอสันนิษฐานว่าทำไม เครื่องรางพญาครุฑ ถึงมีอำนาจเหนือเจ้าแม่นาคีซึ่งเป็นนาค

พอได้รู้ตำนานเช่นนี้แล้วยิ่งทำให้ต้องเอาใจช่วยว่าเจ้าแม่นาคีของพวกเราจะเอาชนะชะตากรรมจนได้ครองรักกับคนรักหรือไม่ แล้วจะต่อสู้อุปสรรคมากมายทั้งคน ทั้งเวทมนตร์คาถา และเครื่องรางของขลังที่ถาโถมเข้ามากำจัดตนเองได้อย่างไร หากใครทนไม่ไหวสามารถอ่านบทละครสปอยล์ก่อนใครได้ที่ http://dara.truelife.com/novel/183574 และสามารถติดตามชมละคร “นาคี” ได้ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊ค นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และช่อง 3
อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร
เรียบเรียงข้อมูลโดยทีมงาน dara.truelife.com