รีเซต

เวิร์คพอยท์ นำละครเทิดพระเกียรติ พ่อ กลับมาให้ได้ชมกันอีกครั้ง

เวิร์คพอยท์ นำละครเทิดพระเกียรติ พ่อ กลับมาให้ได้ชมกันอีกครั้ง
Entertainment Report_1
20 ตุลาคม 2559 ( 16:21 )
2.4K
2

ละครเทิดพระเกียรติชุด “พ่อ” เป็นละครชุดเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ในปี 2542 นับเป็นเรื่องแรกๆในโทรทัศน์ที่นำเสนอเรื่องราวของคนทั่วไปที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตจากคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งทีมเขียนบทคือ กลุ่มกระดาษพ่อดินสอแม่
ได้นำข้อมูลมาจากโครงการในพระราชดำริ พระบรมราโชวาทที่ตรัสไว้ และพระราชนิพนธ์ในรูปแบบต่างๆ ฯลฯ  ทำให้ทั้งทีมเขียนบท รวมทั้งคุณประภาส ชลศรานนท์ ต้องอ่านหนังสือกันเยอะมาก รวมทั้งไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา ก็ยิ่งได้รู้ว่า
พระองค์ทรงงานมากมายเพื่อคนไทยจริงๆ ในที่สุดก็เลือกเรื่องที่จะนำเสนอ 6 เรื่อง ผ่านการแสดงของพระเอก 6 คน คือ สรพงษ์ ชาตรี ,นพพล โกมารชุน,ศรัณยู วงศ์กระจ่าง,ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง,พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจงและ วิลลี่ แม็คอินทอช  คือ

เรื่องที่ 1 “วัคซีน” สรพงษ์ ชาตรีแสดงเป็นหมอเลิศ ผอ.โรงพยาบาลในถิ่นธุรกันดารที่ต้องต่อสู้กับโรคเรื้อนที่กำลังระบาดอย่างไม่ย่อท้อ เพราะเคยตามเสด็จฯเมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนแพทย์ และได้เห็นการทรงงานและพระวิริยะของพระองค์   

เรื่องที่ 2 “เพลงของพ่อ” นพพล โกมารชุน แสดงเป็นสม นักดนตรีวงลูกทุ่งที่ประสบความล้มเหลวในชีวิตทั้งหน้าที่การงานและความสัมพันธ์กับลูกชาย และสุดท้ายเขาก็กลับมายืนขึ้นได้อีกครั้งเพราะเพียงแค่พระบรมฉายาลักษณ์ที่กำลังทรงดนตรีและที่สำคัญที่สุดจากเพลงพระราชนิพนธ์ 

เรื่องที่3 “ชีวิตที่พอเพียง” ศรัณยู วงศ์วงกระจ่าง แสดงเป็นชูชีพ นักธุรกิจหนุ่มที่ขยายงานอย่างไม่ดูกำลังตัวเอง จนพบกับการล้มครืนของเศรษฐกิจทั้งประเทศ และในที่สุดด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ก็นำเขาให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งกับงานและครอบครัวได้อย่างงดงาม

 

เรื่องที่ 4 “ถั่วแดงหลวง” ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง แสดงเป็นยอธะยี ม้งหนุ่มที่หาญกล้าลุกขึ้นต่อกรกับการรังแกของนายทุน วิธีตาต่อตาฟันต่อฟันของเขาเกือบนำไปสู่โศกนาฎกรรมระหว่างชาวเขาและชาวเมือง แต่แล้วถั่วแดงที่ในหลวงพระราชทานให้กับชาวไทยภูเขาได้ทำให้ความสงบสุขกับคืนมาสู่คนภูเขาอีกครั้งอย่างไม่น่าเชื่อ


เรื่องที่ 5 “เทียนขี้ผึ้ง” พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง แสดงเป็นแสน แท็กซี่ผู้ต่อสู้กับวิกฤติชีวิตที่ถาโถม เขาพยายามหล่อเทียนพรรษาเพื่อทำบุญตามคำแนะนำของญาติมิตรเพื่อเป็นเคล็ดในการรักษาอาการประหลาดของลูกชายที่ไม่ยอมพูด และยิ่งเมื่อเขารู้ว่าแม้แต่เทียนพรรษาของในหลวงยังหล่อเองในสวนจิตรฯ เขาจึงเริ่มเรียนรู้การทำเทียน และเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งไปพร้อมๆกับเรียนรู้ปรัชญาชีวิตบทสำคัญจากพระราชจริยวัตรของในหลวง

เรื่องที่ 6 “ความฝันอันสูงสุด” วิลลี่ แมคอินทอช แสดงเป็น เมทิศ นักบินหนุ่มทหารของพระราชาผู้แสดงความกล้าหาญอย่างแท้จริง ความกล้าหาญที่มิใช่การรบกับศัตรู แต่เป็นการรบกับตัวเองด้วยการยอมรับความผิดในเหตุการณ์เครื่องบินรบตก และด้วยแรงบันดาลใจจากเพลงพระราชนิพนธ์เพลงหนึ่งและการเข้าไปรับรู้ถึงโครงการฝนหลวง พระปณิธานอันยิ่งใหญ่ที่จะต่อสู้กับศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของประเทศ นั่นคือความยากแค้นของประชาชน 

 โดยละครเทิดพระเกียรติทั้ง 6 เรื่องนี้ จะออกอากาศให้ได้ชมกัน ทุกวัน วันละ 2 เวลา คือ 9.30-12.00 น.  และ 20.30 – 23.00 น. ทางช่อง เวิร์คพอยท์ หมายเลข 23

 

ชมทีวีออนไลน์ช่อง Workpoint Creative TV แบบสดๆ ได้ที่นี่