รีเซต

เป๊ะทุกองศา!! เจาะลึกคอสตูม รากนครา จำลองลายต้นแบบผ้ากว่าร้อยปี

เป๊ะทุกองศา!! เจาะลึกคอสตูม รากนครา จำลองลายต้นแบบผ้ากว่าร้อยปี
Entertainment Report_1
24 กุมภาพันธ์ 2560 ( 16:06 )
18K

ไม่ยอมปล่อยให้ละคร คลื่นชีวิต ทำเรทติ้งเพียงเรื่องเดียว ล่าสุดช่อง 3 ขนทัพนักแสดงบวงสรวงแบบ ชุดใหญ่ไฟกระพริบ! โดยการนำทีมของผู้จัดคนเก่ง อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ที่ขอบวงสรวงละคร 2 เรื่อง 2 รส รากนครา ปะทะ เสน่ห์นางงิ้ว  พร้อมๆ กัน ทำเอาบรรยากาศในงานแน่นไปในถนัดตา เพราะนักแสดงทั้ง 2 เรื่องจัดเต็ม แต่งองค์ทรงเครื่อง สวมชุดคาแรคเตอร์ออกมาร่วมพิธีพร้อมทั้งให้กองทัพสื่อมวลชนเก็บภาพกันอย่างไม่มีกั๊ก

งานนี้เราต้องขอตบมือให้กับคอสตูมของกองละครทั้งสองเรื่อง โดยเฉพาะ รากนครา ที่ทำการบ้านเกี่ยวกับเสื้อผ้าหน้าผมมาอย่างดี จำลองเสื้อผ้าต้นแบบในดินแดนล้านนา หัวเมืองเหนือของสยามในสมัยรัชกาลที่ 5 ตามแบบที่ผู้แต่งบทประพันธ์ ปิยะพร ศักดิ์เกษม ได้พรรณาไว้

ในนิยายงานนี้ต้องขอขอบคุณ เฟสบุ๊ค ผ้าและสิ่งถักทอไท ที่ออกมาให้ข้อมูลของเครื่องแต่งกายในรากนครา
“ผืนผ้างามทรงคุณค่า จากงานบวงสรวงละครรากนครา ค่ายแอคอาร์ต ไทยทีวีสีช่องสาม โดยผ้าและสิ่งถักทอไท”

1. เจ้านางแม้นเมือง รับบทโดยแต้ว ณฐพร สวมผ้าซิ่นตีนจกราชสำนักล้านนา ทอด้วยเส้นไหมทองตลอดทั้งผืน ลวดลายโบราณจากผ้าต้นแบบที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ผ้าซิ่นชนิดนี้ในอดีต ทอขึ้นสำหรับสตรีชนชั้นสูงแห่งราชสำนักล้านนา ในเมืองเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่และน่าน

2. เจ้านางมิ่งหล้า รับบทโดยมิว นิษฐา สวมผ้าซิ่นไหมคำ ตามแบบราชสำนักไทเขินไทลื้อ ในดินแดนฉานตะวันออก ทอด้วยเส้นไหมทอง ปักลายดอกบัวโดยเทคนิคการปักชั้นสูง ตกแต่งด้วยหมากดาวเงินและสร้อยดอกปีบเงินแท้ ชุบทองคำ

3. เจ้านางปัทมสุดา แห่งเมืองมัณฑ์ รับบทโดย น้ำฝน พัชรินทร์ สวมเสื้อสาบป้ายข้าง ตัดเย็บด้วยกำมะหยี่โบราณสีเขียวสด ปักตกแต่งด้วยเลื่อมโลหะสีทองและเส้นไหม ตามแบบเสื้อในราชสำนักมัณฑะเลย์ ที่เรียกว่า “ขะโด๊ะเองจี” ใช้เวลาปักนาน 3-4 เดือน

ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายโดย คุณภูริวัตร กิตติศรีไสว คุณวสิน อุ่นจะนำ และคุณสุทธิพันธ์ เหรา


นอกจากนั้นแล้ว เฟสบุ๊ค ผ้าและสิ่งถักทอไท ยังเผยถึงเครื่องประดับผมในเรื่องนี้ว่า ปิ่นทองคำสวยๆ ที่ใช้ในละครเรื่องรากนครา มีทั้งที่เป็นปิ่นโบราณอายุกว่า 100 ปี และ ปิ่นที่ทำขึ้นใหม่เลียนแบบของโบราณ เพื่อให้เครื่องแต่งกายมีความถูกต้องและสมจริงมากที่สุด

นี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการใส่ใจของทีมงาน ที่บรรจงสร้างละครให้เราชมแบบไม่มีที่ติ งานนี้คงได้แต่ตั้งตารอชมละครดีๆ อีกเรื่อง ติดตามชม รากนครา ได้เร็วๆ นี้ทางช่อง 3




ขอบคุณภาพจาก Facebook
https://www.facebook.com/PhaLaeaSingThakThxThi

อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร
เรียบเรียงข้อมูลโดยทีมงาน dara.trueid.com

ชมทีวีออนไลน์แบบสดๆ ได้ที่นี่
ช่อง 3ช่อง 3 Familyช่อง 3 SDช่อง 3 HD