รีเซต

สวยอลังงานละเอียด! เจาะลึกเสื้อผ้าสุดละเมียดจากละครฟอร์มยักษ์ รากนครา

สวยอลังงานละเอียด! เจาะลึกเสื้อผ้าสุดละเมียดจากละครฟอร์มยักษ์ รากนครา
Pannaput_tvs
10 กันยายน 2560 ( 10:45 )
7.9K

เปิดฉากได้สวยงามสมการรอคอยจริงๆสำหรับละครฟอร์มยักษ์แห่งปี “รากนครา” ที่ออกอากาศให้ได้ชมกันไปแล้วตอนแรก เมื่อคืนวันอังคารที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆจากผู้ชม โดยเฉพาะในเรื่องของเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า… สวยและงดงามเหลือเกิน

คุณภูริวัตร กิตติศรีไสว, คุณวสิน อุ่นจะนำ และ คุณสุทธิพันธุ์ เหรา ทั้ง 3 ท่านคือผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของละครรากนครา และใช้เวลาเตรียมการร่วมปีในการศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูล โดยทั้ง 3 ท่าน เผยว่า “ละครเรื่องนี้เป็นการชุบชีวิตผ้าเก่าจากแต่ละเมืองขึ้นมาใหม่ เราได้ศึกษาข้อมูลจากภาพถ่ายเก่าเพื่อดูในเรื่องของรูปแบบ ศึกษาผ้าในพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงในคอลเลกชันสะสมส่วนบุคคลด้วย โดยโทนสีทั้ง 3 เมือง จะเห็นได้ว่ามีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป ความสวยงามทั้งหมดนี้อยู่ในรากนคราแล้ว” โดยทั้ง 3 ท่าน ยังได้เปิดเผยถึงรายละเอียดความสวยงามของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของแต่ละเมือง ว่า…

เครื่องแต่งกายเมืองเชียงเงิน (นักแสดง แต้ว ณฐพร – มิว นิษฐา – นิว ชัยพล ฯลฯ)
เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของล้านนา เลยอ้างอิงจากวัฒนธรรมของเมืองเชียงตุง อย่างชุดแต่งงานก็อ้างอิงจากชุดแต่งงานโบราณของเมืองเชียงตุง ซึ่งเขาจะเรียกว่าเสื้อกาบคำ เป็นเสื้อที่ต้องปักด้วยดิ้นเงินดิ้นทองหรือวัสดุที่มีมูลค่าเข้าในเสื้อ ส่วนผ้าถุงก็จะนุ่งผ้าซิ่นที่เรียกว่าซิ่นไหมคำ โทนทางเชียงเงินจะออกเป็นโทนสีหวาน เพราะได้รับวัฒนธรรมกลิ่นอายมาจากจีน

เครื่องแต่งกายเมืองเชียงพระคำ (นักแสดง หมาก ปริญ – พลอย ภัทรากรฯลฯ)
สำหรับเมืองเชียงพระคำได้นำวัฒนธรรมของผ้าน่านเข้ามาใช้ และเป็นผ้าน่านที่ยังไม่เคยปรากฎในละครเรื่องไหนมาก่อน โดยเด่นๆจะเป็นซิ่นมัดก่านของกลุ่มไทลื้อที่น่านก็เลยนำในส่วนนี้มา ปกติเป็นผ้าซิ่นพื้นบ้านแทบจะสูญหายไปแล้วเรานำกลับมา ทอขึ้นมาใหม่ มีอิทธิพลของวัฒนธรรมไทลื้อ อิทธิพลของวัฒนธรรมไทยลาว เข้ามาผสมผสานทำให้ชุดของเมืองเชียงพระคำมีความหลากหลายด้วย

เครื่องแต่งกายเมืองมัณฑ์ (นักแสดง เอ็ม อภินันท์ – น้ำฝน พัชรินทร์ ฯลฯ)
พิกัดของเมืองมัณฑ์จะอยู่ในโซนของวัฒนธรรมพม่า เราจึงหยิบยืมรูปแบบการแต่งกายและการใช้ผ้า เอกลักษณ์เด่นก็คือ ผ้าลุนตยา ซึ่งเป็นผ้าชนิดหนึ่งของพม่า เรียกว่าผ้าทอร้อยกระสวยและทอเป็นลายคลื่น ในเรื่องนี้จะเห็นว่าเรามีการใช้ผ้าลุนตยา ทั้งผ้าเก่าจริงๆบางผืนก็เป็นร้อยปีเลย สีสันของตัวเสื้อผ้าเมืองมัณฑ์ก็ค่อนข้างที่จะจัดจ้าน

โดยชุดทั้งหมดในละครไม่ใช่ชุดสำเร็จ เวลาแต่งกายนักแสดงแต่ละคนจึงต้องเย็บเสื้อผ้าให้เข้ารูปทุกครั้ง ส่วนเครื่องประดับก็มีทั้งของเก่าโบราณและของที่ทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้สมจริงในทุกรายละเอียด สามารถติดตามความสวยงามทั้งหมดนี้ พร้อมด้วยเรื่องราวความเข้มข้นในละคร “รากนครา” ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 – 20.50 น. ทางช่อง 3 และ 33

  

อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร ติดตาม Dara.trueid.net ได้อีกช่องทางที่ TrueID App  หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID