รีเซต

เปิดใจทั้งน้ำตา!! ตุ๊ก เดือนเต็ม ร่วมสร้างพระเมรุมาศ ถวายพ่อหลวง ร.9 ครั้งสุดท้าย

เปิดใจทั้งน้ำตา!! ตุ๊ก เดือนเต็ม ร่วมสร้างพระเมรุมาศ ถวายพ่อหลวง ร.9 ครั้งสุดท้าย
Entertainment Report_1
10 ตุลาคม 2560 ( 15:17 )
928

ดู๋-สัญญา คุณากร  จะพาไปพบกับเรื่องราวของดาราจิตอาสา ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล” กับจุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

พี่ได้เข้ามาทำนิทรรศการ “เย็นศิระ เพราะพระบริบาล ณ ท้องสนามหลวงอยู่แล้ว และได้เจอกับเจ้าหน้าที่ ที่เขาไปดูนิทรรศการ   จึงชวนให้มาลงชื่อร่วมทำพระเมรุมาศ เพราะเราเรียนจบศิลปะมาจากศิลปากร ก็เลยอยากลองสมัครเพื่อเข้าไปช่วยทำ แล้วในที่สุดก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าไปทำ”

ขั้นตอนไหนหรือส่วนไหนของพระเมรุมาศ ที่ยากและต้องใช้ความปราณีตและละเอียดอ่อนมากที่สุด?
ตัวองค์ครุฑ เพราะมันมีรายละเอียด มีเล็บ มีเขี้ยว ส่วนประกอบลายนั้นมีความยาก ต้องใช้ผู้ชำนาญการ เพราะว่ามันไม่ควรพลาด ต้องใช้ทุกส่วนให้เป็นประโยชน์จริงๆ พระโกศนี้จะทำจากไม้จันทน์ที่ยืนต้นตาย ต้องเป็นต้นไม้ที่คดแล้วก็ต้องตายแล้ว ไม้ที่ได้มา ต้องผ่านการทำพิธีบวงสรวงถึงจะนำมาใช้ได้ เพราะฉะนั้นการทำจึงต้องปราณีตและระมัดระวัง  การที่เราได้มีโอกาสมาสถานที่แห่งนี้ สิ่งที่ได้รับกลับไปคือ  ได้เห็นมิตรภาพ ได้เห็นใจคน  ว่าคนที่เขา  หาเช้ากินค่ำ เขายอมเสียสละเงิน เสียสละแรงกาย เพื่อเอาเวลา เอาแรงกายทั้งหมดมาตรงนี้ มาถวายแด่ในหลวง  ตอนที่พี่เข้าไปทำ จะไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราตั้งใจ แต่พอตอนที่ใกล้จะกลับบ้าน พอทำเสร็จต้องถ่ายรูป เก็บชิ้นงานเอาไว้ ว่าวันนี้คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ความรู้สึกเหมือนพ่อแม่เราเสีย ช่วงเก็บร้อยวัน เราเหมือนทำใจได้เข้มแข็ง แต่พอในวันเผา เรารู้เลยว่าที่ผ่านมาเราหลอกตัวเอง ในวันนี้ที่ร่างไม่มีแล้ว เป็นวันที่เชื่อว่า คนไทยทั้งประเทศต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า เราไม่มีพระองค์ท่านแล้วนะ ตอนนี้เราก็ยังหลอกตัวเองอยู่ ว่าตอนนี้ท่านแค่เสด็จไปประทับที่อื่น ตอนนี้ก็คิดแค่ว่าเราโชคดีมากที่ในช่วงชีวิตสุดท้ายของเรา เราได้มาทำงานชิ้นสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ เท่ากับเราได้ถวายงานกับในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9”

รู้สึกอย่างไรในวันที่ต้องส่งมอบงาน?
“มันใจร้าวนะ มันไม่ได้ภูมิใจ มันรู้สึกแย่ รู้สึกว่านับถอยหลังแล้วนะ ถึงวันเวลาที่จะต้องส่งเสด็จจริงๆ แล้ว   ทุกอย่างที่เราทำในชีวิต เราเห็นความสำเร็จแล้วเราจะชื่นใจ แต่สิ่งนี้ยิ่งเราเห็น ว่าใกล้จะเสร็จ เรายิ่งปวดใจ ท่านจะไปจากเราแล้วจริงๆ”

นอกจากเรื่องราวของ เดือนเต็ม สาลิตุลแล้ว กาลครั้งนั้นของฉันกับในหลวงรัชกาลที่9 ยังมีอีกสองแขกรับเชิญ คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์   โรจนสุนันท์ และ โชคชัย บูลกุล ที่จะมาเล่าเรื่องราวความประทับใจที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในหลวงรัชกาลที่ 9 มานำเสนอ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อคนไทยทั้งประเทศ”  อย่าพลาดชมวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้  เวลา 15.45น. ทางช่อง 7 สี

ขอบคุณภาพจากอินสตราแกรม justme_fullmoon
อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร
ติดตาม Dara.trueid.net ได้อีกช่องทางที่ TrueID App  หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID