รีเซต

แซวจังทำไมไม่แซบ! สมาคมนักข่าวบันเทิง ยัน ฉายาดารา ต้องไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น!?

แซวจังทำไมไม่แซบ! สมาคมนักข่าวบันเทิง ยัน ฉายาดารา ต้องไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น!?
Entertainment Report_2
25 ธันวาคม 2560 ( 15:33 )
7.6K

โดนแซวตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าทำไมฉายาดาราถึงเบาและแผ่วลงไปอย่างนี้ “ปีเตอร์-ธีรศักดิ์ อารยะอรชุน” รักษาการนายกสมาคมนักข่าวบันเทิง เผยสาเหตุของการปรับระบบการตั้งฉายาดาราที่ไม่เสียดสีแต่สร้างสรรค์ ว่าฉายาทั้ง 10 คน คัดกรองมาจากสื่อทุกสายทั้งออนไลน์ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ย้ำฉายาไม่ใช่การตัดสินดารา แต่เป็นการใช้คำเรียกชื่อและต้องไม่ละเมิดสิทธิส่วนตัวของคนอื่น ไม่ใช่การพิพากษาให้คนอื่นกลัว! ไม่จำเป็นต้องแรงเสมอไปเพราะดาราเจอข่าวทุกด้านอยู่แล้ว

เม้าท์กันมาตั้งแต่ปีที่แล้วทั้งคนในละนอกวงการบันเทิงว่าเกิดอะไรขึ้นกับการตั้งฉายา ที่ดูเบาและแซบน้อยลงไป “ปีเตอร์ ธีรศักดิ์” ในฐานะรักษาการนายกสมาคมนักข่าวบันเทิง จึงไขข้อข้องใจว่าที่ผ่านมาฉายาแต่ละปีมีทั้งแรงมาก แรงน้อย แต่ต่อไปนี้อยากให้คำนึงถึงการละเมิด อีกทั้งอยากให้สร้างสรรค์มากกว่าเป็นการพิพากษาดาราคนใดคนหนึ่งด้วยถ้อยคำที่รุนแรง


กระแสปี 2560 ฉายาล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง?

“ปีนี้กระแสตอบรับจากแฟนๆ คนในแวดวงบันเทิง ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เป็นไปในทางบวก ประกาศมาทางโซเชียลหลายเว็บดังก็เข้ามาดูเยอะ ส่วนใหญ่ชื่นชมแล้วก็บางเว็บไม่พลิกโผ แต่บางคนก็บอกมาว่าหน้ากากทุเรียนทำไมไม่ติดเข้ามา (หัวเราะ) ต้องขอโทษด้วย เพราะเราคัดตามกรรมการ เราไล่กันมาจนถึงวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา 30 ฉายานะครับที่เข้ามา จากหลายสำนักที่เข้ามา ฝากมาบ้าง เป็นตัวแทนบ้าง คัดเข้ามาจนหาข้อสรุปได้ 10 คนก่อน ใน 30 คนก็มีคนซ้ำกันบ้าง พอได้ 10 คนก็มามองประเด็นกัน มาไล่ทำกันแต่ละที่ บางคำซ้ำ ประเด็นตรงกันก็รวมไว้ รวบรวบจนลงตัว บางสังกัดเราก็ไม่ได้ดัดแปลงเลย เอาตรงตัวเป๊ะก็มี”

สื่อที่มาร่วมกันคัดเยอะมั้ย?
“ต้องบอกว่ามีทั้งออนไลน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี ก็มีหลักๆมานะครับ สรุปสุดท้ายตกผลึก อย่างของตูน เราใช้พันล้าน นี่คือเรามองว่ารวมกับยอดของบางสะพานด้วยนะครับ ปีที่แล้วตูนก็ได้ ชาคริตก็เข้า เสกก็เข้า คืออันนี้หลักการคัดเลือกซ้ำก็ไม่เป็นไร แต่เป็นการร่วมกันของสื่อทั้งภาคสนามและบรรณาธิการ”


มองเรื่องข่าวเรื่องส่วนตัว มากหรือน้อยลงไปอย่างไรบ้าง?

“เรามองว่าความแซบหรือไม่แซบ บางอย่างเราไปเน้นเรื่องส่วนตัวมากไม่ได้ มันควรปรับแก้และพัฒนา ในสังคมสื่อมีทุกแง่มุม ในส่วนของสมาคมนักข่าวบันเทิงก็อยากให้ออกมาเชิงสร้างสรรค์ ไม่เหยียดหยาม หยิกแกมหยอกยังมีอยู่ อย่างเอมี่ อาเมเรีย ถกกันหลายประเด็น อยากให้เป็นอุทาหรณ์ของยาเสพติด ปกติ เรื่องยาเสพติดเราไม่อยากขยายซ้ำ แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์ เลยอยากให้เป็นที่มา แม่ไม่มาพ่อมา หยอกล้อกัน เป็นตำรวจมา ของเอมี่นี่ย้ำว่าคือเป็นบทเรียนมากกว่า ทุกฉายาเรามีการถกและตกผลึก”


สร้างสรรค์แต่จริงๆ ก็น่าจะแซบกว่านี้หรือเปล่า หลายคนมองแบบนั้น?

“รสชาติบางอย่าง บรรทัดฐานของฉายา สมญา บางคนมองว่าต้องแรง ต้องกระแทกกระทั้น แต่คือเราทำหน้าที่รักษาการนายกสมาคมมันน่าจะมีการปรับคำ ปรับบางอย่างให้เข้าใจความหมายดีก็พอ หลายคนชอบส้มตำรสแซบ ตำไทยใส่ปู ใครชอบหวานก็ได้ เผ็ดก็แยกไปใส่เผ็ดเองก็ได้”

การตั้งฉายานี่คือเคยมีปัญหามั้ย?
“มีปัญหาพอสมควร ปีที่แล้วก็นายกคนเดิมก็มีการประชุมตอนตั้งฉายา เขาเชิญนักวิชาการสายนิเทศศาสตร์ สายวารสารฯ มาคุยกัน เราจริงจังเรื่องภาษา อยากได้ที่สะท้อนตัวตน มันมีหลักวิชาการเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ละคำคิดโดยการตกผลึกมาแล้ว เขาส่งมาให้ ก็เข้าใจง่ายนะในหลายค่าย เช่น เลื้อยสะดุด หยุดที่เจ๊ ก็มีทีมบันเทิงของช่องดังส่งมานะ เราไม่ได้ดัดแปลงคำเลย เราลงเสียงกันว่า ใช่เลย เราเอาความหมาย ไม่ใช่แรง อย่างแอฟ ทักษอร เจ้าหญิงวิ่งหนีเขา มันคือความหมายที่อ่านแล้ว ประเด็นชัดเจน หลายฉายามีการดัดแปลงคำน้อยมากเพื่อให้คล้องจอง พอเข้ามา 10 คนมีใครบ้าง ลำไย ไหทองคำ ก็มีเข้ามาแรงสุดก็มา แต่ไม่ผ่านไง แรงมาก เรามาวิเคราะห์กัน มันมีคำอะไรแรงไปก็ไม่เอา”

“มันมีเรื่องของการใช้คำ สื่อโซเชียลก็มีเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การเละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลต้องระมัดระวัง เราต้องทำตามมาตรฐานที่เราปรับเปลี่ยนมา ปีนี้มีเวลาทำงานมากขึ้น พยายามใช้เวลากับการตั้งฉายามากขึ้นละเอียดกับทุกคนที่เข้ามา ใน 10 คนมากขึ้น”

หลายคนอาจจะมองว่าบันเทิงก็ต้องแซบนิดนึงมั้ย มองอย่างไร?
“ในแต่ละท่าน 1 ถึง 10 ถ้าทำแรงเลย มีเยอะนะครับ (หัวเราะ) ได้ทุกคน แต่มันคือตลาดสดเลยนะ เราอยากได้ตลาดบนหน่อย เรามองเรื่องมาตรฐานขึ้นมาบ้าง ไม่ใช่เม้าท์มอยจนหาประเด็นไม่ได้ ไล่กันจนที่สุดนะครับ พอเผยแพร่ก็ในส่วนของสื่อต่างๆก็ขอบคุณมากที่เกาะติดกระแสการตั้งฉายาครั้งนี้”

ส่วนตัวมองข่าวบันเทิงและการเสพข่าวบันเทิงอย่างไรบ้าง?
“มองว่าตอนนี้คือข่าวบันเทิงบ้านเรามีสื่อโซเชียลมีบทบาทมาก ในโลกออนไลน์ ทีวี โซเชียล แต่สื่อสิ่งพิมพ์จะออกตัวช้า การโพสต์ แชร์ คอมเมนต์จะถูกตัดทอนให้รวดเร็วขึ้น โดยที่ผู้เสพสื่อ พอลงในเฟซบุ๊กก็ตอบโต้ได้ ตอนนี้มันรวดเร็วแต่พอมันรวดเร็วคือมันมีเรื่องข้อมูล ถ้าใช้สื่อไม่เป็นก็ไปละเมิดสิทธิส่วนตัวของคนอื่น ต้องระวัง พ.ร.บ.คอมฯ ก็ถือว่าแรงด้วย ใช้วิจารณญาณในการเสพสื่อด้วย การรับรู้ข่าวสารบันเทิง พ.ร.บ.คอมฯ ในยุคนี้ เป็นไปแบบสองทาง เห็นข่าวปุ๊บ แล้วก็มาคุยกันได้ พี่ตูนน่าจะได้อันนี้ หน้ากากทุเรียนน่าจะติดโผด้วย ซึ่งเราก็ต้องยอมรับว่าทุกข่าวใครคอมเมนต์ได้หมด”

“ผมไม่อยากให้ การให้ฉายากลับกลายเป็นว่าเป็นการกระทำซ้ำเติมดารา ในยุคก่อนๆ ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อนเราไม่ได้รับผิดชอบ พอถึงปลายปี ดารานี่เกร็งเลย ไม่กล้าขยับตัวว่าใครจะโดนมั้ย มันไม่ใช่คำตัดสิน มันคือฉายา เพื่อให้รู้ว่ามันคืออะไรในปีที่ผ่านมา อะไรที่ควรปรับเปลี่ยน ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนต้องเปลี่ยนบ้างครับ”

***
10 ฉายาดารา ประจำปี 2560

1.ก้อย-ตูน ฉายา “คู่รัก นักวิ่งพันล้าน”
2.เสก โลโซ ฉายา “น้ำยาดี…เสกเข้าท้อง”
3.เอ ไชยา ฉายา “ไม่ธรรมดา อื้อหื้อ ลูกสอง”
4.กุญแจซอล ฉายา “รักพี่ ต้องหนีแม่”
5.แอฟ ทักษอร ฉายา “เจ้าหญิง วิ่งหนีเขา”
6.แก๊งนางฟ้า ฉายา “เหล่านางฟ้า วิมานล่ม”
7.ชาคริต ฉายา “เลื้อยสะดุด หยุดที่เจ๊”
8.ลำไย ไหทองคำ ฉายา “ผู้สาวขาเด้ง 100ล้านวิว”
9.เอมี่ อาเมเรีย ฉายา “แม่ไม่มา…แต่พ่อมา”
10.ชมพู่-อารยา ฉายา “คุณแม่ แฝดหมื่นล้าน”

 

อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร ติดตาม Dara.trueid.net ได้อีกช่องทางที่ TrueID App  หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID