รีเซต

ศรีอโยธยา ศูนย์รวมความงดงาม ทั้งองค์ประกอบภาพ และ องค์ประกอบศิลป์

ศรีอโยธยา ศูนย์รวมความงดงาม ทั้งองค์ประกอบภาพ และ องค์ประกอบศิลป์
Entertainment Report_1
12 มกราคม 2561 ( 15:18 )
3.1K

ทำเอาทึ่งกับความยิ่งใหญ่อลังการของ ภาพยนตร์ซีรีส์เทิดพระเกียรติองค์พระบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า ศรีอโยธยา ในทุกตอนที่ออนแอร์ผ่านตาไป ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ สลับไปมากับยุคก่อนและปัจจุบัน แถมยังนำเรื่องราวประวัติศาตร์มาเรียงร้อยได้อย่าสมบูรณ์แล้ว ศรีอโยธยา  ยังสะท้อนความงามในด้านต่างๆ ไว้อย่างน่าชื่นชม ซึ่งเพจ พระกำนัลนารีสังข์ ที่นอกจากจะหยิบเรื่องราวต่างๆ จากศรีอโยธยาออกมาเล่าให้น่าสนใจแล้ว แอดมินของเพจยังเล่าถึงความงามของศรีอโยธยาออกมาให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น
พิเศษสุด คลิกชมย้อนหลังผ่านแอปทรูไอดี ได้ที่นี่ >> คลิก


ความงามจาก จากรสนิยม และอุปกรณ์การถ่ายทำ

จะเห็นได้ว่าภาพมี DOF (Depth of field) คือระยะชัดลึก ชัดตื้น สวยมาก นั่นแปลว่า ถ้าควบคุมความชัดของภาพให้ดี ๆ ย่อมเกิดความงาม เช่น พอถ่ายตัวบุคคลแล้วฉากหลังเบลอหรือละลาย ยิ่งถ้ามีแสงผ่านใบไม้ แสงจากหลอดไฟ แสงจากเทียน ฯลฯ จะทำให้เกิดความงามแบบหนึ่งเรียกว่า Bokeh (ไทยออกเสียงว่า โบเก้, โบเกอ ออกแบบฝรั่ง ส่วนโบเก้ ออกเสียงตามแบบญี่ปุ่น)

ของดีในศรีอโยธยา นั่นคือ ภาพสวย แน่นอนว่าข้อผิดพลาดก็มี ตรงนี้ใครๆ ก็พลาดกันได้ ดังเราเองก็ไม่ได้มีอะไรสมบูรณ์แบบ เพราะความสมบูรณ์แบบเกินไปย่อมเกิดความเลี่ยน ดังปัญหาในโลกย่อมทำให้มนุษย์แก้ไข ความไม่สมบูรณ์แบบของมนุษย์ทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ศรีอโยธยาทำ

โบเก้ในภาพมีเอกลักษณ์มากทำให้นึกถึงเลนส์เยอรมันทันที เลนส์เยอรมันที่ผุดขึ้นในหัวคือเลนส์ Carl Zeiss และ Meyer Optik เลนส์เยอรมันนี้ให้ภาพที่คมชัด และโบเก้ที่สวยมาก โดยเฉพาะ Soap Bokeh คือโบเก้เหมือนฟองสบู่ ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับความกรุณาจากแอดมินเพจ ศรีอโยธยา Official ว่าใช้กล้อง Arri Alexa Mini ซึ่งเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์สัญชาติเยอรมัน

จุดสังเกตไหมอีกหนึ่งจุดในเรื่องใช้เทียนแทบทุกฉาก บางท่านว่า ใช้อะไรเยอะขนาดนั้น เทียนนี้เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ให้สีอบอุ่น การถ่ายละครย้อนยุคเรามักจะทำให้ภาพดูเก่า ออกสีน้ำตาล  เหลือง แดง ละครย้อนยุคของไทยมักย้อมสีเช่นนี้ หรือทำให้เครื่องแต่งกายออกแนวสีซีเปีย  เทียนเป็นคำตอบที่ดีที่ไม่ต้องย้อมสีภาพมากมาย สังเกตไหมว่า ภาพในมิติปัจจุบันภาพจะไม่ค่อยใช้เทียนให้ภาพสีฟ้าเสียมากกว่า และเทียนนั้นให้ bokeh ด้วย
พิเศษสุด คลิกชมย้อนหลังผ่านแอปทรูไอดี ได้ที่นี่ >> คลิก


การจัดองค์ประกอบภาพ

การจัดองค์ประกอบภาพของเรื่องนั้นเป็นไปตามกฏ คือ Golden Ratio (บางคนเรียกว่า Fibonacci sequence) เป็นสูตรคำนวณที่คิดค้นโดย ลีโอนาโด ฟีโบนัชชี นักคณิตชาวอิตาลี ที่พยายามใช้ตัวเลขมาอธิบายความงามของธรรมชาติ  ทำให้ตัวภาพนั้นดูสวยงามลงตัว คือสวยแบบอุดมคติ  อัตราส่วนนี้เราเชื่อว่าสวยและสมบูรณ์แบบที่สุด เพราะเป็นอัตราส่วนของธรรมชาติของสรรพสิ่งในจักรวาล

อีกเรื่องที่ควรพิจารณาคือ ในภาพจะมีการจัดวางสิ่งของไว้ เห็นว่าเกิดจากความงามที่ว่าด้วยการรังเกียจความว่างเปล่า ดังงานศิลปะหลายยุคนิยมใส่สิ่งต่างๆ ให้เติมเต็มสมบูรณ์ เช่น ลวดลายเครือเถา กระหนกเปลว ในงานตู้พระธรรมยุครัตนโกสินทร์ ต้องแน่นถึงสวย แต่ปัจจุบันเราอาจจะมองว่ารก แต่รกนี้ถ้าใช้กล้องดี ๆ มันก็ทำให้ความรกหายไปได้ ขึ้นอยู่กับการจัดวางองค์ประกอบและการใช้ DOF ดังที่ได้พูดมาแล้วตอนต้น

ขออธิบายเส้นที่เห็นแดงเพิ่ม เส้นดังกล่าว คือ อัตราส่วนทองคำ (golden ratio) ถือว่าถ้าจัดวางวัตถุในอัตราส่วนนี้ ภาพจะสวยมาก จริงๆ คนสวยถ่ายยังไงก็สวย แต่แม้ตะเกียงก็ยังสวยในเส้น

เพจ พระกำนัลนารีสังข์ ได้บรรยายความงามของภาพยนตร์ซีรีส์เทิดพระเกียรติองค์พระบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า “ศรีอโยธยา” เรื่องนี้ไว้ได้อย่างน่าชื่นชม

ติดตามชมภาพยนตร์ซีรีส์เทิดพระเกียรติองค์พระบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า ศรีอโยธยา จะออกอากาศทุกวัน จันทร์-อังคาร  เวลา 20.30 – 22.00 น. ทางช่อง True4U ฟรีทีวีหมายเลข 24 , ทรูวิชันส์และแอปพลิเคชั่น True ID
พิเศษสุด คลิกชมย้อนหลังผ่านแอปทรูไอดี ได้ที่นี่ >> คลิก


ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ https://www.facebook.com/SiamEunuch

 

อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร

ติดตาม Dara.trueid.net ได้อีกช่องทางที่


Facebook

Twitter

Instagram


และ แอปพลิเคชั่น 


TrueID Application

Add friend ที่ ID : @TrueID