รีเซต

ไหนเล่าซิ? : อู๊ด เป็นต่อ กับ มุมมองของคำเพื่อน สุดเจ๋งพี่น้องครับ เลิกบุหรี่ได้แล้ว!

ไหนเล่าซิ? : อู๊ด เป็นต่อ กับ มุมมองของคำเพื่อน สุดเจ๋งพี่น้องครับ เลิกบุหรี่ได้แล้ว!
Entertainment Report_2
31 พฤษภาคม 2561 ( 15:44 )
1.2K

เดินทางมาไกลในวงการบันเทิงและ มีเอกลักษณ์จากวลีฮิต “พี่น้องครับ” ของ “อู๊ด เป็นต่อ” จากซิตคอมอมตะ “เป็นต่อ” อู๊ดผู้มีความสนใจธุรกิจมากมายหลายอย่าง ทั้งทำงานในวงการบันเทิง เล่นละคร ทำธุรกิจชาบู กาแฟ และทำเพลง หลากหลายชีวิตบนเส้นทางบันเทิง และเรื่องราวของคำว่า “เพื่อน” ทำให้เขาโดนรุมเละในโลกโซเชียล ในกรณีส่งกำลังใจให้ “เสก โลโซ” ตอนมีคดียิ่งปืนในวัด และการเลิกสูบบุหรี่เพื่อลูกสาว เขาทำสำเร็จแล้ว ไหนเล่าซิ! จะพาไปพูดคุยกับเขาไหนวันนี้

 

 

ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง ธุรกิจชาบู อู๊ด เป็นต่อ?
“ชีวิตดี๊ดี คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ในการลงทุนทำร้านชาบู น่าจะ 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์ เราไม่มั่นใจว่าสิ่งที่เขาให้เราไปทำเลย บางที่เอาเราไปทำ แต่คุยแล้วเขาอยากให้มันเป็นแบบนี้ๆ บางอย่างไม่ได้ก็คุยกัน บางคนมาดูแล้ว เราอธิบายทั้งจุดเสี่ยงและจุดบวก อะไรที่ได้และไม่ได้ มีแบบแฟรนไชส์ ทั้งหมด 30 สาขา 4 สาขาของผมเอง แพทเทิลเดียวกันหมด บังคับซื้อน้ำซุป น้ำจิ้ม วัตถุดิบจากเรา แฟรนไชส์ไม่แพง เราตรวจสอบ เช็ค ให้คำปรึกษาด้วย คนเขาชอบอย่างไร ลูกค้ามีพฤติกรรมแบบไหน อะไร ซึ่งผลประกอบการโอเคเลย ไม่ได้รวยนะ กำไรมันไม่ได้มากมายขนาดนั้น เพราะการแข่งขันสูงแต่เราก็ทำให้แตกต่าง”

 

เล่นละครไม่สนุกแล้วหรือ หันไปจับธุรกิจจริงจัง?
“มันสนุกดี แต่ธุรกิจทำอะไรแล้วสนุกก็ทำเถิด ไม่เหนื่อย ถ้ามีแต่คิดว่ากลัวกำไร ขาดทุน กลัวจะเจ๊ง อันนี้ไม่ได้ อันนั้นไม่ได้ อย่าทำ ก่อนจะมาเป็นพ่อค้า ทำธุรกิจเนี่ย ต้องยอมและต้องเป็นผู้ให้มาก่อน”

 

ดาราหันมาทำธุรกิจเยอะมาก มีเรื่องปวดหัวมั้ย?
“เยอะ กว่าเยอะอีก ทุกอย่างมีปัญหาหมด แรกๆ มีทุกวัน สมมติข้อสอบ 80 ข้อ ปัญหานี่ประมาณ 70 ข้อได้ (หัวเราะ)”

 

 

มีลูกค้ามากิน แล้วเจอคอมเมนต์แบบแปลกๆ บ้างมั้ย?
“มี คู่แข่งนี่แหละ พี่น้องครับ สูตรของเรา สิ่งที่เราทำเราเกินร้อยอยู่แล้ว เราไปมาทั่วประเทศแล้ว อะไรที่ใกล้เคียงกันลองไปกิน เอาลิ้นแบบเทพเลยมาชิมดูซิ มันเป็นอย่างไร ทำไมเราถึงรสชาติแบบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างแค่การนำเสนอการจัดเรียง ทำให้แตกต่าง เหมือนทำงานศิลปะบนอาหาร การจัดจานเราก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกนะ เราก็มีศิลปะ ถ้าเราจะหั่นมาเรียงเฉยๆ ไม่สวย ต้องเป็นรูปพัด รูปเรียง หัวใจ ใบไม้ ให้มันมีความแตกต่าง ของเราเด่นที่น้ำซุปกับน้ำจิ้ม”

 

มีทำร้านกาแฟด้วย?
“ก่อนหน้านี้ มีร้านกับโตโน่ แต่แยกทางกันไปแล้ว ตอนที่เราทำใหม่ๆ เลย เรากระทบจากอีกแบรนด์หนึ่งเขากำลังมาเลย ที่ตั้งทำเลเขาเหมาะมาก ส่วนมากเทรนด์การทำธุรกิจ ถ้ารู้สึกว่าไปไม่ไหวให้เรารีบถอย อย่าไปฝืน ตัดไฟแต่ต้นลม ยอมเสียน้อย ฝืนก็จบเลย ตอนนี้ทำกับดว้ยตัวเองสูตรเดิมที่เราเรียนมากับบาริสต้ามาจริงจัง จะทำอะไรยากๆนี้แหละ ร้านกาแฟเยอะมาก แต่ว่าหนึ่งในร้อย มันก็ต้องรู้ว่ากาแฟแต่ละที่มันแตกต่างกันอย่างไร ทำไมบางตัวกินแล้วใจสั่นอีกตัวหนึ่งทำไมไม่สั่น การคั่วกาแฟไม่ใช่แค่คั่วนะ มันมีกี่เฉดบ้างจนถึงเข้มข้น เปิดร้านแล้วรับ ก็มีน้องๆ 4 คนที่ทำด้วยกัน น้องฟาร์ม เดอะวอยซ์ น้องจูน ณัฐณิชา เนส เดอะสตาร์แล้วก็มีผม เล่นละครเล่นหนังด้วยกัน ทำร้านกาแฟ”

 

การเป็นดาราทำให้ธุรกิจยากหรือง่าย?
“ง่าย ความเป็นดาราทำให้ธุรกิจง่ายขึ้น เพราะสื่อหรือว่าการประชาสัมพันธ์มันจะง่าย ร้านอื่นต้องใช้งบ ใช้คนดัง เราก็เอาตัวเราเป็นพีอาร์”

 

 

ทำธุรกิจแต่ก็มีเรื่อง ให้กำลังใจเพื่อนอย่างเสก โลโซ โดนวิจารณ์เยอะเลยช่วงนั้น เป็นอย่างไรบ้าง?
“มันจะมีทั้งคนรักและคนเกลียด อย่างเรา เราเป็นเพื่อนกัน เพื่อนมีปัญหาแล้วทิ้งเพื่อน คุณวิ่งหายไป เอาจริงๆ เพื่อนเนี่ย ไม่ต้องไปตีกับมันหรอก เพื่อนเจ็บมาหรืออะไรมา ก็ไปดูกันหน่อย กับพี่เสกเป็นเพื่อนกันมาตั้งนาน ผมไม่ได้ปกป้องเขานะ ผมแค่ให้กำลังใจ แล้วถ้าเขาทำผิด ใช่ไงเขาทำผิด แต่เราแค่ส่งกำลังใจให้เขา โอ๊ยเยอะ โดนด่าเยอะ (หัวเราะ)”

 

โดนโจมตีบ้างอะไร?
“เราแค่บอกเหตุผล ว่าเรามีเพื่อนคนหนึ่ง แล้ววันหนึ่งคุณไม่ได้รับการปกป้องจากเพื่อนเลย คุณอยากจะคบมั้ย ผู้ชายที่เข้าไปในป่าด้วยกันแล้วเจอหมี เพื่อนหนีหมดเลย ตัวเองแกล้งตาย แล้วสุดท้ายหมีก็บอกว่า เพื่อนแบบนี้คบไม่ได้ เพื่อนกัน ไม่ต้องไปร่วมตายกับเขาหรอก เสกเขาก็เพื่อนผม เวลาทำบุญอะไรกันผมก็ไป ไม่ได้เกาะกระแสดัง เขาอ่ะดัง ผมไม่ได้ดัง แต่มันคือเพื่อนกันไง เหมือนคุณยิ่งยง ยอดบัวงาม เจอปัญหาเราก็ให้กำลังใจเหมือนกัน แล้วผมถามว่า คุณไม่คิดจะช่วยเพื่อนคุณเลยเหรอ ใครไม่ดีคุณจะตัดเขาออกจากชีวิตอย่างเดียวเลยเหรอ ตัดจากสารบบเลยเหรอ คนที่ฟังหรืออ่านอยู่ตอนนี้ เพื่อนที่ดีไม่ต้องไปร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่หรอก แค่เพื่อนเจออะไรมา เข้าไปให้กำลังใจ เพื่อนนะรู้ผิดชอบชั่วดีทุกอย่าง แต่ตอนนั้นสติเขาสมบูรณ์มั้ยแค่นั้นเอง”

 

เสกว่าอย่างไรบ้างตอนนั้น?
“ผู้ชายมันไม่ต้องคุยกันเยอะ มันผ่านแล้วนะหัวหน้าใหญ่ สบายๆ มันไม่ต้องอะไรมากมาย จริงๆโทร.หาเขานะ แต่เขาไม่ได้รับสายในตอนนั้น อาจจะยุ่งๆ คือไม่ได้ห่วงหาอะไร แบบประคบประงมนะ พี่เสกเป็นไงบ้าง พี่โอเคมั้ย เราคบกันรู้จักกัน จะไม่ถามเขาซักหน่อยหรือ เขาป่วย เขารถล้ม โดนมรสุมอะไรมา มองแล้วอย่าไปยุ่งกับมัน อะไรแบบนี้เหรอ มันก็ต้องมีจิตสำนึกกันบ้างใช่มั้ย”

 

 

นอกจากถ่ายละครเป็นต่อ ยังมีโปรเจกต์อะไรอีก?
“มีค่ายเพลงนี่ อย่าว่าเป็นค่ายเลย คุยภาษาเดียวกันแล้วเข้าใจกัน ทำด้วยกันดีกว่า มีเจ้านายเป็นไอดอล “พี่บอย ถกลเกียรติ” ก็เล่นละครได้ กำกับได้ ผมเอาแนวคิดนั้นมาทำ ไม่เห็นต้องทำอะไรอย่างเดียว โปรโมทด้วยกันช่วยกัน เอาง่ายๆ ไม่ได้ไปทำแข่งกับแกรมมี่ อาร์เอส ทำเพราะเราอยากทำ หาช้างเผือกมาเป็นศิลปิน ตอนนี้มีแล้ว ฟังได้ในยูทูป เพลงแรกชื่อเพลง “รออยู่ตรงนี้” ของฟาร์ม เดอะวอยซ์ เราเคยเอาเพลงคนอื่นมาร้องที่ร้านแล้วโดนเรื่องลิขสิทธิ์ ก็เลยคิดทำเองเลย”

 

 


หน้าตาสดใส ขยันทำงานหาเงิน เอาเรี่ยวแรงมาจากไหน?

“ตอนนี้หลังจากที่มีลูกสาว ถ้าเกิดเขาพูดได้ชัดเจนว่าให้เลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ ผมจะเลิก วันนี้ถึงเวลานั้นแล้ว ผมเลิกได้แล้วมีแรงบันดาลใจได้เยอะ ถือว่าหยุด 5 เดือนแล้ว (คนจริง? มีแอบกินรึเปล่า?) มีคนพูดแบบนั้น (หัวเราะ) แต่เรารู้สึกว่า เราคิดได้เอง แล้วอย่างเราเนี่ย เรากลัวความจน เราเหนื่อยมาตั้งแต่เด็ก แม่เราเหนื่อย ไม่ได้มีอะไรไว้ให้มาถึงตอนนี้เราเห็นตัวเอย่างแล้ว ทำไว้ ดีกว่า จะได้ไม่เหนื่อย ตอนนี้มีแรงทำอะไรทำไปเลย ไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น”

 

 

 

 

 

 


ขอบคุณภาพจากไอจีดารา
aood.pentor

อัพเดทชีวิตคนดัง ครบครันเรื่องบันเทิง เพลิดเพลินไปกับบทละคร ติดตาม Dara.trueid.net ได้อีกช่องทางที่ TrueID App  หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID