รีเซต

ศัพท์น่ารู้ ก่อนชมละคร สงครามนางงาม (ตอนที่ 2)

ศัพท์น่ารู้ ก่อนชมละคร สงครามนางงาม (ตอนที่ 2)
24 กันยายน 2557 ( 15:21 )
21.1K

 

            ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับละคร สงครามนางงาม ล่าสุดถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ 18+ เป็นที่เรียบร้อย โดยช่องวันจัดให้ละคร 18+ ออนแอร์ในคืนวันศุกร์ – เสาร์ เวลา 22.00 น. เริ่มฉาย 3 ตุลาคมนี้ งั้นงานนี้เราเลยต้องรีบเกาะกระแส นำคำศัพท์นางงามมาให้เรียนรู้ก่อนละครจะออนแอร์ ถ้าคุณไม่ดู จะพูดภาษานางงามกับเค้าไม่รู้เรื่อง

 

1. ตู้ปลา หมายถึง รองเท้าส้นสูงแบบเสริมพื้นด้วยวัสดุใส หรือ โปร่งแสง มีขนาดความสูงเกินกว่าปรกติ ทำให้ไม่สะดวกเวลาก้าวเดิน แต่นางงามมักจะเข้าใจว่า รองเท้าลักษณะนี้จะทำให้ดูเสริมบุคลิกภาพมากขึ้น ซึ่ง ดร.เสรี วงษ์มณฑา เคยให้ความเห็นไว้ว่า รองเท้าลักษณะนี้ นอกจากจะไม่ช่วยเสริมบุคลิกภาพแล้ว ยังจะทำให้ถูกคณะกรรมการตัดคะแนนอีกด้วย เพราะผู้สวมใส่ไม่คุ้นชินในการเดินกับรองเท้าแบบนี้ ทางที่ดีควรฝึกเดินให้คล่องก่อน หรือเปลี่ยนไปเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับตัวเอง

 

2. กินรอบวง หมายถึง จากความหมายเดิม “กินรอบวง” เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในการเล่นพนัน เมื่อเจ้ามือมีแต้มที่สูงจนสามารถ ชนะ ทุกคนในวงนั้นได้ เจ้ามือจะเป็นคนพูดคำว่า กินรอบวง และเมื่อคำศัพท์นี้แพร่หลายจนเข้ามาสู่วงการนางงาม คำๆนี้จึงกลายเป็นคำที่มีความหมายว่า “สวยโดดเด่นชนะขาดทุกคนในจุดนั้น”


3. มง เป็นคำนาม ถูกตัดทอนมาจากคำเดิมคือ “มงกุฎ” ใช้สำหรับประกอบกับคำอื่นเพื่อสร้างเป็นคำใหม่ สมมง = สวย เหมาะสมกับการได้รับตำแหน่ง
ปัดมง = การตอบคำถามไม่ดี หรืออากัปกิริยาอย่างอื่นที่จะทำให้พลาดตำแหน่ง
มงลงหัว = ตัวเต็ง หรือ โดดเด่นมาตั้งแต่เริ่มประกวด นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์อื่น ๆ อีกมากมายที่เกิดจากคำว่ามง เพื่อใช้ในความหมายแตกต่างออกไป … ปังมง มงเท่งมง ฯลฯ

 
 

4. ประดับเดือน คือศัพท์ที่ใช้เรียกนางงามที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมแต่ว่าดันตกรอบแรกอย่างน่าเสียดาย ที่มาของคำๆนี้ มาจากชื่อของนางงามที่มีดีกรีเป็นถึงรอง Miss Thailand World “ประดับเดือน ณ ลำพูน” เธอตัดสินใจมาสมัคร Miss Universe Thailand อีกครั้ง แต่ก็ตกรอบแรกไป หลังจากการประกวดปีนั้น จึงเกิดรางวัล”ประดับเดือนอวอร์ด”ขึ้น โดยแฟนๆนางงามทางบ้านมอบให้นางงามตัวเต็งที่เหมาะจะเข้ารอบ แต่ดันตกรอบแรกอย่างน่าเสียดาย

5. ชุดลาตาย หมายถึง ชุดราตรีที่ไม่เหมาะสมกับนางงามที่เลือกสวมใส่ เมื่อสวมใส่แล้วไม่สร้างเสริมบุคลิกภาพและความสง่างาม กลับทำให้ผู้สวมใส่ดูแย่ลง ที่มาของ ชุดลาตายเป็นคำที่ใช้ลักษณะ “สัมผัสอักษร” มาจากคำว่า ชุดราตรี หากชุดราตรีคือสิ่งที่ดีงาม ชุดลาตายก็คือ สิ่งที่เลวทรามนั่นเอง ชุดลาตาย นอกจากจะบ่งบอกถึงความไม่เหมาะสมของชุด กับ ตัวนางงามที่เลือกสวมใส่แล้ว ยังสะท้อนถึง รสนิยมของวงการแฟชั่นในแต่ละประเทศด้วยแน่นอนว่าในรอบของชุดราตรี คือ รอบแสดงถึงความพริ้วไหว สง่างาม และ ความเหมาะสม หากเลือกชุดผิดเป็นชุดลาตายก็คงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตนเองบนเวที และตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย
อย่าลืมติดตามศัพท์แปลกๆ ในวงการกูรูนางงามตอนต่อไปนะจ๊ะ


ขอบคุณเรื่องและภาพประกอบจาก www.facebook.com/one18plus
 


ชมทีวีออนไลน์ช่อง One HD แบบสดๆ ได้ที่นี่
ติดตามข่าวสารบันเทิงทีวีได้อีกช่องทาง
     Facebook.com/TVSociety