รีเซต

เรื่องย่อ เด็กชายในเงา

เรื่องย่อ เด็กชายในเงา
22 พฤศจิกายน 2556 ( 12:55 )
80.8K
1

เด็กชายในเงา

ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18.00 น.

ทางช่อง Thai PBS 

ตัวอย่างละคร

เรื่องย่อเด็กชายในเงา 

จากวรรณกรรมเยาวชนเข้ารอบสุดท้าย รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ปี ๒๕๔๙ โดย คุณตวงทิพย์ ยุวชิต สู่ละครโทรทัศน์ เขีบนบทโดย ภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์ กำกับการแสดงโดย ภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์ และ สวนียะ อุทุมมา ที่อบอุ่นซาบซึ้งน่าประทับใจ โดย บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด และ สถานีโทรทัศนื ไทยพีบีเอส


ว่าวและป่าน เป็นพี่น้องฝาแฝด ที่มีรูปลักษณ์เหมือนกันทุกประการ หากแต่สิ่งที่ไม่เหมือนกัน คือ ว่าว ได้รับความกระทบกระเทือนตั้งในอยู่ในท้อง ทำให้เป็นโรคสมองพิการส่งผลร่างกายซีกหนึ่งขยับมือและเดินไม่ได้ถนัดต้องนั่งรถเข็น และทำให้ปู่ ซึ่งเป็นพ่อของพ่อ รังเกียจหาว่าว่าวเป็นไอ้ตัวซวย มีเพียงพ่อและป่านที่คอยให้กำลังใจและให้ว่าวมองโลก มองชีวิตตนเองในแง่ดี แต่เมื่อพ่อมาสูญหายไปทำให้แม่ยิ่งเครียด และเมื่อต้องย้ายบ้านแม่จึงปิดบังเรื่องว่าวไม่ยอมให้คนรอบบ้านรู้ แม้แต่ การเล่นไวโอลินที่ว่าวรัก ถูกแม่ห้ามเล่นนับตั้งแต่พ่อที่เป็นนักดนตรีหายสาบสูญไป แถมเมื่อย้ายบ้าน ไวโอลินที่พ่อเคยซื้อให้ก็หายไปด้วย ทำให้ว่าวอยู่ภายใต้เงาของป่าน และใช้ชีวิตอย่างเงียบเหงาในบ้าน



ป่านอยากเห็นพี่ชายมีความสุข จึงสมัครเข้าชมรมไวโอลินเพื่อขอยืมไวโอลินมาให้พี่ชายได้เล่น ยามแม่ไม่อยู่บ้าน  และแล้ว เมื่อทางโรงเรียนมีการแสดงดนตรีโดยให้นักเรียนในชมรมเป็นผู้แสดง อิงดาว เพื่อนสนิทของว่าวและป่าน วางแผน สลับตัว เพื่อเปิดโอกาสให้ว่าวได้แสดงไวโอลินต่อหน้าแม่และคนอื่นๆ  และเป็นโอกาสที่ว่าวจะได้แสดงให้แม่ยอมรับและภาคภูมิใจในตัวว่าว แม่จะได้ไม่ต้องอายกับการมีลูกพิการอย่างว่าวอีกต่อไป


วันแสดง ป่าน อิงดาว โอบฟ้า เต้ ครูวาที ร่วมมือกันกับแผน สลับตัว เพื่อให้ว่าวได้แสดง ว่าวตั้งใจแสดงอย่างเต็มที่ ว่าวหลับตามองเห็นพ่อยิ้มมาฟังว่าวด้วยความภูมิใจ แต่เมื่อแสดงจบ ว่าวลืมตากลับเห็นว่าแม่  ร้องไห้และวิ่งออกไปอาเจียน แม่ไม่สบายจนป้าหมอแม่ของอิงดาวต้องพาไปโรงพยาบาล  แต่ปรากฏว่าที่แม่ร้องไห้ เพราะแม่เสียใจที่ตนเองเก็บลูกไว้ในบ้านมากจนว่าวเก็บกดและพยายามแสดงออกมาอย่างนี้  เมื่อแม่เห็นว่าว แม่ได้แต่คิดว่า ว่าวมาได้อย่างไร ถ้ารถชนว่าวจะเป็นอย่างไร และ คิดโทษตนเองสารพัด แม่จึงร้องไห้ในที่สุด แม่ก็กอดว่าวและบอกว่า แม่ขอโทษ 



และจากวันแสดงนั้นเอง มีคนที่เป็นพนักงานของรายการทีวี มาติดต่อให้ว่าวและป่าน ไปออกทีวี เรื่องที่ว่าวเป็นคนพิการแต่แสดงไวโอลินได้ แม่ยอมให้ว่าวและป่านไปออกทีวี เพื่อแสดงว่า แม่ภูมิใจที่มีว่าว สองพี่น้องไปสถานีโทรทัศน์กับแม่และครูวาที ขณะที่คนที่บ้านอิงดาว รอชมด้วยความตื่นเต้น ป้าปิ่นป้าเปรมก็แกล้งเปิดทีวีเสียงดังๆให้ปู่ได้ยินแม้ว่าปู่จะทำท่าไม่สนใจ

 

เมื่อพิธีกรบอกว่าจะจบรายแล้ว ป่านกับว่าว รีบขอพิธีกรว่า มีเรื่องที่เขาอยากพูดกับพ่อ ..ป่านโชว์กระดาษที่เขาวาดรูปหน้าพ่อขึ้นมา บอกว่าพ่อ กลับบ้านเถอะครับ พวกเราคิดถึงพ่อ แล้วว่าวกับป่านก็ร้องไห้ เล่นเอาคนในห้องส่งและคนที่บ้านอิงดาว ร้องไห้ไปตามๆกัน ป้าปิ่นป้าเปรมก็ร้องไห้ ปู่อึ้งงัน เมื่อรู้ความจริงและเรียกพบหลานทั้งสองเป็นครั้งแรก 

แม่พา ป่านและว่าว มาหาปู่  แม่ให้ป่านเข็นรถว่าวเข้าไปหาปู่เพียงลำพังสองพี่น้อง  ปู่มองหลานพิการ ที่ปู่เคยตั้งข้อรังเกียจมาโดยตลอด ปู่..มองหลาน แล้วความเครียด ความเศร้า พุ่งมาท่วมท้นจนปู่เกิดเจ็บหน้าอก และล้มลงกับพื้น ป่านว่าวร้องลั่น ป่านรีบวิ่งไปตามแม่ ทิ้งให้ว่าวนั่งร้องเรียก ปู่ครับ..ปู่ครับ..ปู่...อยู่อย่างนั้น


ปู่หมดสติไป ว่าวกลัวว่าตัวเองเป็นตัวซวยก็เอาแต่นั่งร้องไห้ แม่และป้าปิ่นป้าเปรมกอดปลอบโยน จนป้าปิ่นบอกให้ว่าเล่นไวโอลินให้ปู่ฟังว่าวเล่นไวโอลินอย่างตั้งใจเต็มที่ ปู่ฝันเห็นพ่อมาหา บอกว่าผมฝากลูกด้วยครับพ่อ แล้วปู่ก็ลืมตา ปู่หันมา เอื้อมมือมาหาว่าว จับมือข้างพิการของว่าว แล้วยิ้มให้ว่าวทั้งน้ำตา บอกว่า ปู่รักว่าวนะทุกคนดีใจ
 
 

ปู่สั่งให้แม่พาว่าวและป่านย้ายมาอยู่กับปู่ แม่ลังเล แต่เมื่อได้ข่าวว่า พ่อไม่ได้หายไปไหน ตำรวจพบศพพ่อแต่ตามหาญาติไม่พบ พ่อคงถูกโจรจี้แล้วยิงตายไป ทุกคนเสียใจที่จะไม่ได้พบพ่ออีกแล้ว ปู่เองก็คิดว่า อคติที่ปู่เคยมีทำให้ปู่ ไม่ได้อยู่กับลูกชายจนเขาตายจาก ต่อไปนี้ปู่จะทุ่มความรักให้หลานทั้งสอง

 

แล้วก็ถึงวันเกิดของว่าวและป่าน  ป้าเปรมทำเค้กวันเกิดมาให้ว่าวและป่านเป่าเทียน ก่อนที่ทุกคนจะขอให้ว่าว เปิดคอนเสิร์ต ข้างสระน้ำ รายล้อมด้วยคนที่รักว่าวและป่าน และใต้ท้องฟ้ายามค่ำคืนที่พ่อคงมองพวกเขาจากดาวสักดวง ป่านถามว่าวว่า จะอธิฐานขออะไรจากดาวตก 

ว่าวบอกว่า สิ่งเดียวที่ว่าอธิฐานขอพรอยู่เสมอคือ..ขอให้ทุกคนเห็นว่าวเป็นเหมือนเด็กธรรมดาคนหนึ่ง....เท่านั้นก็พอ